Hoàng Thị Khánh Diệp - Học sinh lớp 10A3 năm học 2021-2022

banner

Hoàng Thị Khánh Diệp - Học sinh lớp 10A3 năm học 2021-2022

04/05/2022

HOÀNG THỊ KHÁNH DIỆP – LỚP 10A3 [CHIA SẺ VỀ PHƯƠNG PHÁP TỰ HỌC HIỆU QUẢ]

Hoàng Thị Khánh Diệp - học sinh lớp 10A3 trường TH, THCS&THPT Quốc tế Bình Minh, Khánh Diệp yêu thích môn Ngữ văn và có thành tích học tập xuất sắc trong các kỳ thi, năm học 2021 – 2022, em đoạt giải Ba kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Ngữ văn.

Ai đó đã từng nói rằng: “Cuộc đời là một dòng sông, kẻ nào không chịu học bơi thì sẽ bị nhấn chìm!”. Mỗi người trong chúng ta đều có một cách học riêng nhưng học như thế nào, phương pháp học ra làm sao thì đó là một điều vô cùng quan trọng. Theo Diệp để học tốt trước hết, phải có niềm tin. Khi tin vào chính bản thân mình thì mới có động cơ đạt được những mục tiêu đã đặt ra.

Bên cạnh việc tiếp nhận sự truyền đạt kiến thức từ giáo viên thì theo em kĩ năng quan trọng nhất là tự học. Khả năng độc lập trong học tập, tư duy sẽ giúp mỗi cá nhân tiến bộ nhanh hơn rất nhiều. Nói về phương pháp học của mình, Khánh Diệp cho biết: “Em chủ động tìm hiểu qua các bài giảng. trước tiên em sẽ tìm hiểu trước bài và soạn bài trước khi học và sau đó thì chuyển sang nghe giảng kết hợp ghi chép lại bài. Từ đó, em sẽ tiếp thu trọn vẹn bài giảng, bên cạnh đó em có thể xem những bài giảng em bị bỏ lỡ trên lớp.” Dù cho là phương pháp nào đi chăng nữa thì cũng có một số yếu tố mà em đặc biệt quan tâm:

1. TỰ LẬP KẾ HOẠCH CHO BẢN THÂN: Lập kế hoạch đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của mỗi người, tự tạo cho mình một thời gian biểu hợp lí với các nội dung học tập và dán chúng lên đâu đó. Điều đó sẽ đảm bảo được tiến độ và sự chuẩn bị chu đáo trong một khoảng thời gian dài, và không nên học nhồi nhét khi mình không theo được tiến độ kế hoạch.

2. CHUẨN BỊ VÀ TIẾP THU: Việc nghe giảng trên lớp - đây là một việc hết sức quan trọng. Tập trung, chú ý nghe giảng giúp em hiểu bài kĩ càng, hiệu quả sẽ tăng lên nhiều lần. Để có được sự tiếp thu tốt nhất khi nghe giảng, em đã dành ra ít phút ở nhà để xem trước bài mới, tới bài giảng, em sẽ không bị bỡ ngỡ trước những kiến thức mới, khó hiểu. Trên lớp, hãy hăng hái giơ tay phát biểu, đừng quá nặng nề chuyện đúng, sai, quan trọng nhất là một lần được nói là một lần được học.

3. SỬ DỤNG THỜI GIAN HỢP LÝ: Luôn hoàn thành bài tập hôm nay và chuẩn bị tốt bài vở ngày mai, chia các kế hoạch học tập lớn thành các đoạn nhỏ, 15-30 phút. Không học tập quá sức, điều đó có thể làm mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Nghiên cứu một chút, nghỉ ngơi một chút, làm việc một chút, nghỉ ngơi một chút vì thực tiễn đã chứng minh người thành công chỉ có 1% dựa vào trí thông minh, còn lại 99% là sự nổ lực.

4. PHƯƠNG PHÁP GHI NHỚ: Luyện tập kỹ năng ghi nhớ kiến thức một cách logic. Trí nhớ là hoạt động phản xạ có điều kiện, muốn lập được phản xạ có điều kiện thông tin phải được lặp đi lặp lại nhiều lần. Vì vậy trong ghi nhớ kiến thức cần phải ôn tập thường xuyên và có hệ thống để tăng cường khả năng ghi nhớ.

5. TÌM TÒI VÀ HỌC HỎI: Sẽ không đủ nếu chỉ học trong SGK, cần phải dành thời gian để tìm tòi tài liệu, làm phong phú vốn tri thức của bản thân. Em thường xuyên trao đổi với thầy cô, bạn bè về một vấn đề mà em chưa hiểu rõ, qua những lần trao đổi đó, kiến thức sẽ được hằn sâu trong đầu em hơn bất kì cách nào khác.

6. Ý THỨC TỰ HỌC: Tạo cho bản thân thói quen tự học, tự nghiên cứu tài liệu. Hiện nay trên các phương tiện, lượng kiến thức rất phong phú chúng ta chỉ cần vào google tìm kiếm là chúng ta đã có bách khoa toàn thư về kiến thức hay bất cứ một vấn đề nào khác. Việc tự học ảnh hưởng rất lớn đến thành tích học tập, thay vì đi học thêm quá nhiều nơi thì ta cần 1 lượng đủ thời gian để tự học ở nhà. Ôn lại bài đã học.

Thông qua những chia sẻ ý nghĩa về phương pháp học tập của Khánh Diệp, BMIS mong rằng có thể đóng góp ít nhiều sự tích cực vào cách học của các em học sinh, để mỗi chúng ta có thể nắm bắt được tri thức của nhân loại một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Cảm ơn em Khánh Diệp, chúc em học tập tốt và sẽ tìm tòi, sáng tạo nhiều hơn nữa những phương pháp học tập tích cực, mới mẻ. Chúc em ngày càng vươn xa hơn trên con đường đi tìm tri thức mới.

Bài liên quan

zalo